รายงานเศรษฐกิจไทยปี 2566 การท่องเที่ยวกลับมาเติบโตอีกครั้ง แต่ยังต้องรับมือกับความเสี่ยงจากอุทกภัยและภัยแล้ง

บทวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก

Economic Highlightไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่ รายงานข้อมูลอัตราเงินเฟ้อ CPI และยอดค้าปลีก (Retail Sales) ของสหรัฐฯ และอังกฤษ นอกจากนี้ ควรจับตา ถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด FX Highlightเงินบาทอ่อนค่าลง… แม้จะมีปัจจัยที่เข้ามากระตุ้นอัตราเงินเฟ้อในอนาคตให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นราคา น้ำมันที่อยู่ในระดับสูง+เงินบาทที่อ่อนค่า หรือการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ ก่อนสงกรานต์… ทิศทางราคาทองคําราคาทองคํากลับมาดีดตัวสูงขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เมื่อ วานนี้ ได้แก่ Unemployment Claims ออกมาเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ ขณะที่ Core PCE Price Index m/m และ Personal…

บทวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก

ในคลื่นลมทะเลที่ผันผวน กับตันเรือคนใหม่ควรจะมีการเตรียมพร้อมและทบทวนกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างยืดหยุ่น ส่งเสริมความแข็งแกร่งทั้งในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถผ่านพ้นความท้าทายได้อย่างยั่งยืน. สัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI และดัชนีราคาผู้ผลิต PPI ของสหรัฐฯ ที่สูงกว่าคาด ทำให้ผู้เล่นในตลาดมองว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยไม่ถึง 4 ครั้งในปีนี้ จับตา รายงานดัชนี PMI… ข่าวสารทองคำประจำวันราคาทองคำตลาดโลก ปิดคงที่ระดับ 2,030usd/oz ในวันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ ขณะที่การปรับตัวขึ้นของทั้งเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ 10ปี ยังเป็นปัจจัยกดดันตลาด…

บทวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก

Samsung บุกตลาดลูกค้าองค์กรด้วย “Galaxy for Work” ครั้งแรกของไลน์อัพผลิตภัณฑ์ครบครัน… ยืนยันเสนอชื่อ “นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์” เข้ารับตำแหน่ง ผู้ว่าการ กฟผ.

สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทผันผวนอ่อนค่าลง ท่ามกลางมุมมองของตลาดที่เชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจลดดอกเบี้ยได้ราว 2 ครั้งในปีนี้ ส่วนเงินดอลลาร์ยังคงได้แรงหนุนจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสจับตา… ด้านฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ (APSP) เผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า ประเด็นดังกล่าวมีผลกระทบต่อความต้องการลดลง รวมถึงเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาเร็วภายในไม่ถึง 3 เดือน ซึ่งจะกระทบภาคการส่งออกของไทย โดยภาคเอกชนต่างคาดการณ์ว่าการส่งออกไทยจะสะดุดไปถึงเดือน ม.ค. ข่าวสารทองคำประจำวันราคาทองคำตลาดโลกปิดบวก $5 ที่ระดับ $2,034 ในวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ คืนนี้แนะติดตาม ตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐ ได้แก่อัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ ซึ่งหากออกมาสูงกว่าคาด… สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่ยังคงแข็งแกร่งและท่าทีไม่รีบลดดอกเบี้ยของเฟด ทำให้เงินดอลลาร์ทยอยแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ทำจุดสูงสุดใหม่ของปีจับตา ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)… สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เล่นในตลาดมั่นใจมากขึ้นว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยได้ราว three ครั้งในปีนี้ สอดคล้องกับ Dot Plot ล่าสุด จากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงสดใสไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่… ข่าวสารทองคำประจำวันราคาทองคำตลาดโลกปิดบวก $10 ที่ระดับ $2,044 ในวันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ หลังนักลงทุนคลายความกังวลเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE)…

บทวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก

นี้เป็น 5 ประเด็นที่นักลงทุนต้องติดตามและเชื่อกันว่าน่าจะมีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวตลาดหุ้นอย่างมากโดยเฉพาะช่วงปลายปี จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยวอลสตรีทมองว่า ถ้าทรัมป์ได้เป็น ตลาดหุ้นน่าจะขึ้นถ้าไบเดน ได้เป็นต่ออีกสมัย ตลาดหุ้นน่าจะลง … นักลงทุนรุ่นใหม่เผยเดือนกุมภาพันธ์ หุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากเอไอมีแนวโน้มสดใส เช่นเดียวกับหุ้นเทคโนโลยีกลุ่ม Digital Platform และบล็อกเชน ส่วนหุ้นกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า… เฝ้าระวังตลาดพักตัวแรง ตั้งแต่ 13 ก.พ.67 เป็นต้นไปคำอธิบายภาพ S50H24@DAYอ่านด้วย TD-Linesจะเห็นว่า เราต้องเฝ้าระวัง เมื่อราคาดีดขึ้นมาทดสอบ TD-Line สีม่วงแล้วเงินไหลออก8 ก.พ.67 เกิดเหตุการณ์นี้… Highlight ปัจจัยพื้นฐาน• ทองย่อเล็กน้อย $1.17 ถูกขายหลังไม่ผ่าน High!! • เมื่อคืนนี้ราคาทองคําช่วงแรกปรับตัวขึ้นก่อน รับแรงเก็งกําไรในเทคนิค จากยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐ ที่ร่วงลง… Universal Studios ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตรียมจ้างพนักงานอายุ 60 ปีขึ้นไป มาทำงานที่สวนสนุก เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในประเทศ สวนทางกับ Disneyland ที่มีแผนเตรียมใช้ AI แทนคน…

บทวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก

2567 ก็คงต้องเตือนกันต่อไป ด้วยข้อมูลดังนี้ฟันด์โฟลว์ปี YTD (Year To Date)ต่างชาติขายหุ้นสะสม -30,558.ninety four ล้านบาทต่างชาติ Short Futures สะสม -76,190 สัญญาเทคนิคอลอธิบายภาพ SET ปิดหลุดกรอบ… ดัชนีภาวะการเงินของบ้านเรา (Financial Condition Index, FCI) สะท้อน ภาวะการเงินที่ตึงตัว น่าจะส่งผลต่อกระแสเรียกร้องให้ กนง. ปรับลดดอกเบี้ย นโยบายดังขึ้นเรื่อยๆ แต่ในอีกทางหนึ่งพบว่า… Economic Highlightไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่ รายงานอัตราเงินเฟ้อ PCE และดัชนี ISM PMI ภาคการผลิตของสหรัฐฯ รวมถึงรายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI ของยูโรโซนและญี่ปุ่น นอกจากนี้… และ แนวทางที่ 8 คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน. Banpu มีมติแต่งตั้ง สินนท์ ว่องกุศลกิจ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) มีผลในวันที่ 2 เมษายน 2567 เผยปี 66 กำไรสุทธ…

ราคาทองคําวันนี้ (27 ก.พ.) แม้ยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แต่มีการรักษาทิศทางการปรับตัวขึ้น ทั้งนี้ ราคาทองคํา ได้รับปัจจัยหนุน จากการปรับตัวลงของค่าเงินดอลลาร์… Highlight ปัจจัยพื้นฐาน• ทองคํายก High ต่ําลง แต่ปิดบวก $4.00!! • เมื่อคืนนี้ ทองคําได้รับแรงหนุนจาก การเปิดเผยดัชนี GDP ของสหรัฐ ไตรมาส 4/23 ซึ่งมีการปรับแก้จากครั้งก่อน three.3%… ราคาทองคําวันนี้ (29 ก.พ.) แม้ยังคงรักษาการเคลื่อนไหวในทิศทางฟื้นตัวขึ้น แต่การฟื้นตัวขึ้นยังเป็นไปอย่างจํากัด ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์มีการปรับตัวลง จากแรงขายทําไร…